Thay đổi thế giới của bạn với phương pháp đọc sách nhanh

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe tới cụm từ “đọc nhanh” nhưng số người nắm được phương pháp này vẫn còn khá khiêm tốn. “Đọc nhanh” là phương pháp giúp người đọc nâng cao tốc độ chuyển động của mắt mà vẫn nắm bắt được nội dung của những đoạn văn dài.

Việc thuần thục được phương pháp đọc nhanh sẽ giúp chúng ta chỉ đọc những nội dung chính, rút ngắn thời gian đọc, đồng thời nâng cao khẳ năng ghi nhớ. Sau đây sẽ là những phương pháp giúp bạn luyện tập thói quen đọc nhanh và thay đổi thế giới của chính mình.

Không nhìn từng chữ một

Hầu như mọi người khi đọc sách đều bắt đầu từ chữ đầu tiên trong đoạn rồi đưa mắt tới các chữ tiếp theo. Đồng thời với động tác này, não cũng suy nghĩ để hiểu ý nghĩa của từng chữ. Thao tác gửi từng chữ tới não để xử lí khiến việc phán đoán ý nghĩa chung của cả câu trở nên chậm hơn.

Ví dụ, khi đọc chữ “quả cam”, thay vì đọc riêng từng chữ như “quả” – “cam” thì bạn hãy cố gắng đọc thành “một khối” như “quả cam” để não có thể xử lí thông tin nhanh hơn. Khi quen hơn với kĩ năng này, hãy tập đưa cả câu văn dài thành “một khối”.

Vừa đọc vừa di chuyển

Dẫu bạn đã học được thói quen đọc theo từng khối mà mắt không di chuyển khỏi vị trí đã đọc thì tốc độ đọc cũng sẽ bị giảm. Sau khi chuyển câu văn thành dạng KHỐI và gửi đến não thì hãy lập tức di chuyển mắt tới dòng tiếp theo.

Đầu tiên, bạn có thể không nắm bắt được ý nghĩa của từ hay không hiểu được nội dung ngay nhưng nếu luyện tập thường xuyên thì bạn có thể làm được bởi não luôn có xu hướng nắm bắt để thích nghi với những thay đổi trong hành vi. Vậy nên không có gì phải lo lắng cả, cứ luyện tập để mắt luôn tiến về phía trước.

Không tập trung vào từng chữ

Như đã giới thiệu ở trên, đọc nhanh có nghĩa là không đọc từng chữ một mà là việc nhận thức từng câu văn dưới dạng KHỐI. Nếu giữ thói quen đọc từ chữ đầu tiên thì bạn khó lòng tiến nhanh về phía trước.

Với phương pháp đọc nhanh, thay vì tập trung vào chữ cái đầu tiên, bạn nên tập trung vào cả câu. Khi đã xác định một cách “đại khái” ý nghĩa của câu thì nên tiến ngay sang câu tiếp theo. Cùng với đó hãy cố gắng chú ý đừng để cho mắt được nghỉ.

Không để mắt ở cự ly gần

Rất nhiều người có thói quen từ từ đưa mắt lại gần để có thể nắm bắt rõ hơn nội dung đang đọc. Ngược lại với thói quen này, hãy thử nhìn từ xa và xem bạn có thể đọc dễ dàng hơn không? Đây không phải cách giúp tập trung tốt hơn mà là cách khiến chúng ta có thể nhìn thấy cả KHỐI lớn. Ngoài ra việc không áp sát quá gần sẽ tránh khả năng mắt sẽ tập trung vào tiểu tiết và cản trở tốc độ đọc. Vì thế hãy để sách ở một khoảng cách đủ xa để có vửa nhìn rõ từng KHỐI vừa tiến về phía trước.

Để mắt ở một cự li đủ xa để nhìn bao quát (Nguồn: blog.lifeway.com)

Ghi nhớ chữ dưới dạng hình ảnh

Đến đây hẳn mọi người đều hình dung được cách đọc coi chữ thành một KHỐI rồi phản ánh tới não bộ. Tuy nhiên, sẽ rất khó để hiểu được nội dung của câu nếu không quen với việc này. Vậy thì, sao không thử chuyển những từ ngữ này thành hình ảnh rồi chuyển cho não xử lý?

Sau khi chữ được đọc, não mới là nơi xử lý để hiểu ý nghĩa, còn mắt thực chất chỉ có chức năng copy. Ban đầu bạn sẽ gặp khó khăn khi chưa nắm bắt được kĩ năng này, nhưng năng lực đọc hiểu của não sẽ được nâng cao đáng kể khi bạn đã quen.

Kĩ năng di chuyển mắt

Với cách đọc bình thường, mắt sẽ được di chuyển từ đầu dòng tới cuối dòng, và bắt đầu lại từ đầu dòng tiếp theo để tiến dần xuống phía dưới. Phương pháp đọc nhanh cũng di chuyển từ trên xuống dưới nhưng khác ở chỗ không phải bắt đầu từ chữ đầu tiên mà từ giữa dòng. Cứ như thế mắt sẽ di chuyển dọc đến giữa dòng tiếp theo cho đến hết. Đọc theo cách này sẽ nâng cao tốc độ của mắt và đây cũng là cách luyện tập não để nâng cao năng lực hiểu.

Để mắt được thư giãn

Nhiều khi bạn hô khẩu hiệu “đọc thôi” và vô tình tạo nên “sức ép” cho mắt và cơ thể. Điều này vô tính khiến chuyển động của mắt hay cơ thể mất đi sự mượt mà vốn có. Căn bản trong kĩ năng đọc nhanh là mắt và cơ thể luôn ở trạng thái thả lỏng và thư giãn.

Chuyển động của mắt trơn tru cũng khiến chuyển động của não nhanh hơn, có nghĩa là sẽ dễ hiểu hơn. Vì thế, hãy cởi bỏ “sức ép” trước khi đọc một quyển sách nào đó.

Thư giãn khi đọc sách (Nguồn: rebootblueprint.com)

Nâng cao khả năng nhớ của não

Khi thành thạo thói quen đọc nhanh thì tự động khả năng hiểu và ghi nhớ của não bộ sẽ được nâng cao. Đối với những người không thể áp dụng được phương pháp này, một giải pháp có thể thích hợp cho bạn là thử luyện tập khả năng nhớ cho não. Tuy nhiên, thay vì tập nhớ những con số hay kí hiệu mà bạn không hiểu thì việc tập nhớ câu văn sẽ tốt cho việc tập đọc nhanh sau này.

Để có thể luyện tập được thói quen đọc nhanh thì không con đường nào ngắn hơn là luyện tập thật nhiều với sách.

Đối với nhiều bạn, đây là một kĩ năng khó học nhưng đừng quên rằng nếu thành thạo thói quen này, chuyển động của mắt và khả năng nhớ của não cũng được tự nhiên thích nghi để theo kịp. Và như thế, bạn có thể đọc hết cả quyển sách dày chỉ trong một ngày. Với kĩ thuật chỉ đọc những phần quan trọng, bạn sẽ có thể sử dụng hiệu quả quỹ thời gian của chính mình.

Hi vọng rằng, đây sẽ là kĩ năng có ích cho bạn.


Dịch giả : Bùi Linh
Link bài viết:  http://thechange.jp/sokudoku-9682.html


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan