Dự án MARS ONE chỉ là một trò lừa đảo ?

Mới đây một ứng cử viên cho chuyến bay một chiều đến sao Hỏa trong dự án Mars One đã lên tiếng chỉ trích dự án này, và cho rằng quá trình tuyển chọn có đầy sự thiếu sót một cách nguy hiểm.

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào một đơn đăng ký, một cựu nhân viên nghiên cứu của NASA- Joseph Roche, hiện đang công tác tại đại học Trinity College, đã trở thành một trong 100 người lọt đến vòng tuyển chọn cuối cùng trong dự án sống trên sao Hỏa-Mars One. Trong buổi phỏng vấn cho tờ tạp chí Medium, Roche đã bày tỏ những quan ngại, từ việc quảng bá thông tin không chính xác (số lượng người tham dự dự án chỉ có 2.761 người, chứ không phải 200.000 người) đến những bài kiểm tra (còn thiếu sót) về tâm lý học của dự án. Anh còn cho biết thêm về cách những “ứng cử viên” đạt được vị trí hiện tại (bằng cách trả tiền cho nó).

“Khi bạn tham gia Cộng Đồng Mars One (hoàn toàn tự động kể từ lúc bạn nộp đơn đăng ký), họ sẽ bắt đầu cho bạn điểm số,” anh Roche giải thích. “Bạn cần có điểm đủ để qua các vòng tuyển chọn, những số điểm cần thiết để vượt qua một vòng thường khá ..tùy tiện và không theo chuẩn xếp hạng nào cả. Cách duy nhất để bạn kiếm nhiều điểm đó là MUA CÁC MÓN HÀNG từ Mars One hoặc QUYÊN GÓP TIỀN cho dự án.” Nếu một đơn vị truyền thông muốn phỏng vấn bạn (tất nhiên là có trả tiền), tổ chức sẽ vui lòng… nhận 75% lợi nhuận. Kết quả, những người có hồ sơ sáng giá nhất cũng là những người chi “bạo tay” nhất.

Đến nay, Roche đã phải thực hiện những việc như: điền phiếu điều tra, đăng video, kiểm tra sức khỏe, hỏi đáp nhanh qua Skype, và …chỉ thế thôi. Mặc dù đã vào vòng 100 người, nhưng Roche vẫn chưa từng được gặp mặt bất kỳ ai trong dự án Mars One. Từng có một buổi phỏng vấn đa ngày, đa khu vực được lên kế hoạch, nhưng có lẽ đã bị đình chỉ.

Ngoài ra còn rất nhiều những dấu hiệu không đảm bảo khác của dự án Mars One. Mặc dù Mars One hy vọng có thể thu lợi 6 tỷ USD từ game show thực tế trong hợp đồng với công ty truyền thông Endemol, nhưng bản hợp đồng đó có lẽ sẽ …chẳng bao giờ được ký kết. Và một cựu tư vấn viên của dự án, nhà vật lý lý thuyết Gerard Hooft đã nói rằng, cái ngày mà tên lửa của dự án có thể khởi động thực sự sẽ không phải là 10 năm kể từ bây giờ (như tuyên bố trước đó) mà là… 100 năm. Hy vọng các ứng viên vẫn sẽ đủ khỏe mạnh ở thời điểm đó.

CEO của dự án Bas Lansdorp đã có sự phản pháo bằng một video clip (xem ở cuối bài), theo đó ông cho rằng một số trang tin đã đưa tin không đúng sự thật. “Có rất nhiều ứng viên vòng ba đã không quyên bóp một xu nào cho Mars One và ngược lại có vô số người từng quyên góp cho Mars One những không qua được vòng tuyển chọn thứ ba,” ông cho biết.”Những thứ đó chẳng có liên hệ gì với nhau, do vậy những tuyên bố nghi ngờ chỉ có thể là bịa đặt.”

Lansdorp cũng giữ nguyên tuyên bố rằng số người đăng ký tham gia dự án là 200.000 người, và cho rằng những lời chỉ trích từ cựu tư vấn viên của tổ chức là vô cùng giá trị, giúp họ có thể cải thiện công việc của mình. Trong giai đoạn tiếp theo, các ứng viên sẽ tiếp tục được tuyển chọn với các thử thách theo nhóm, hoặc cá nhân, hay phỏng vấn dài. Hiện tại Mars One cũng đang liên hệ với các công ty truyền thông khác. Về những quan ngại liên quan đến sự chậm trễ của dự án, ông chi biết “Liệu có thể coi là thất bại nếu nhóm đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa muộn mất hai, bốn, sáu hoặc tám năm hay không ?”


Biên dịch: Trungmaster, theo iflscience


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan