Camera với góc nhìn siêu rộng lấy cảm hứng từ mắt côn trùng

Khác với những gì diễn ra trong một số phim hoạt hình, mắt kép của những con bọ không tạo ra một mạng lưới (grid) với nhiều hình ảnh tí xíu giống nhau. Thay vào đó, mỗi bề mặt quang học của chúng cung cấp một phần hình ảnh độc đáo khác nhau của một hình ảnh phức hợp duy nhất – giống như là từng pixel riêng biệt tạo nên một tấm ảnh kỹ thuật số. Hiện nay, một nhóm các nhà khoa học đã ứng dụng cấu trúc của con mắt đó để tạo ra camera với góc nhìn siêu rộng.

Những nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư John A.Roger của đại học Illinois tại Urbana-Champaign, đã tạo ra một chiếc máy ảnh (camera) bằng cách sử dụng một mạch liên kết 180 thấu kính hội tụ siêu nhỏ, gắn lại với nhau thành hình bán cầu. Mỗi thấu kính đều được gắn riêng một diode cảm quang cho phép nó hoạt động như một camera có đầy đủ chức năng – giống như từng con mắt nhỏ trong con mắt kép của côn trùng đều có riêng một thuỷ tinh thể, tế bào hình nón và cơ quan nhạy sáng.

Vô số hình ảnh được chụp bởi từng ống kính camera nhỏ, riêng biệt của thiết bị sẽ được gửi đến một bộ xử lý, nơi sẽ kết hợp chúng lại để tạo nên hình ảnh 180 độ thống nhất. Bức ảnh được báo cáo là không có điểm mù và gần như có độ sâu vô hạn (infinite depth of field – DOF)

Những bộ phận điện tử sử dụng chất liệu silicon, trong khi đó những bộ phận cảm quang nối với chúng sử dụng hợp chất nhựa dẻo tương tự như chất liệu dùng làm kính áp tròng. Dây nối các ống kính được xoắn lại như lo xo. Sự kết hợp những ống kính nhựa dẻo với dây nối xoắn lò xo khiến mạch này đủ đàn hồi để có được hình bán cầu giống mắt bọ, và có khả năng co dãn mà không bị hư tổn./

Hình vẽ mô tả kết cấu của loại camera mới ( Nguồn: University of Illinois )
Hình vẽ mô tả kết cấu của loại camera mới
( Nguồn: University of Illinois )

Mặc dù công nghê này vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng người ta hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ có khả năng ứng dụng vào việc giám sát an ninh hay nội soi. Luận văn về nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature.

Các nhà khoa học tại Trung Tâm Kỹ Thuật Tương Tác Nhận Thức của đại học Cognitive tại Đức cũng đã tạo ra được mắt ong nhân tạo 280 độ, tuy nhiên nó chỉ sử dụng duy nhất một ống kính.

 

————————————————————————————

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy, Theo Gizmag

——————————————————————————

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Camera với góc nhìn siêu rộng lấy cảm hứng từ mắt côn trùng”

  1. […] học mới (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu đến quý vị và các bạn trong bài viết về camera ống kính siêu rộng). Những tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này xem chừng vẫn còn xa mới đến […]

Comments are closed.