11 lời khuyên từ ngài Richard Branson

Tập đoàn Virgin là một đế chế hùng mạnh trong nền kinh tế toàn cầu với hơn 400 công ty trải dài trong tất cả các lĩnh vực như hàng không, điện thoại , tín dụng… Vào ngày thứ tư vừa qua (10/4), Sir Richard Branson, người sáng lập tập đoàn này đã có cuộc nói chuyện với Eric Schurenberg, chủ bút tờ INC. Buổi phỏng vấn của họ cũng là hoạt động khởi động cho Hội Nghị GrowCo của INC tại New Orleans.

Tại đây, Branson đã nói về sức mạnh của sự ủy thác, tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, làm thế nào để đánh giá rủi ro và lý do tại sao ông ta muốn thay đổi hoàn toàn khái niệm “du lịch vũ trụ” (space travel).

Dưới đây chính là một trong những phần sâu sắc nhất của buổi phỏng vấn được chúng tôi trích dẫn lại và gửi đến bạn đọc.

1. “Kinh doanh với số tiền rất ít”

Khi Branson 15 tuổi, ông quyết định mở một tờ báo, cho phép những người trẻ được lên tiếng phản đối về chiến tranh tại Việt Nam. Khi đó, ông không có một xu nào cả- thậm chí không đủ tiền lẻ để gọi một cuộc điện thoại. Nhưng mẹ ông đã nhặt được một chiếc vòng cổ và khi trả lại cho cảnh sát không ai đến nhận nó cả. Vì thế bà ta đã bán chiếc vòng cổ và cho Branson vài trăm dollars. Khoản tiền đó đủ để ông tìm đến các nhà quảng cáo và bắt đầu cho ra đời ấn phẩm đầu tiên của mình.

2. “Nên cân nhắc việc thu nhỏ lại để có thể phát triển lớn hơn”

Thay vì việc phát triển việc kinh doanh thu âm của mình lớn lên theo cấp số nhân (tập đoàn Virgin bắt đầu từ một phòng thu âm) , Branson đã thành lập đến 30 công ty thu âm khác nhau. Và thay vì để một vài người quản lý cấp cao giám sát nhân viên bên dưới theo từng lớp/ cấp bậc, một vài nhân viên cấp thấp đã được cân nhắc thành quản lý của những công ty con đó. Điều đó làm phát triển tinh thần cạnh tranh mãnh liệt. Branson cho rằng, sự thành công của chiến lược này chính là ở việc các công ty có thể nhận ra một cách trực tiếp và ngay lập tức khi nào thì họ thành công và khi nào thì họ bị vấp ngã. Tập đoàn Virgin hiện nay là một tổ chức khổng lồ với doanh thu hơn 20 tỷ $. Nhưng chiến lược của Branson vẫn được duy trì và Virgin vẫn là tập hợp của một loạt các công ty nhỏ.

3. “Bạn có thể chiến đấu như David v.s Goliath, nếu bạn biết cách làm đúng”

Khi Branson mở công ty hàng không Virgin Atllantic, ông đã gặp những đối thủ “khó xơi” như TWA, Pan Am, và Air Florida. “Tôi nhắc lại những cái tên đó,” Branson nói (trong buổi phỏng vấn), “ Bởi vì chẳng ai trong số họ còn tồn tại nữa. Tại sao họ thất bại ư? Đó là bởi họ đã không biết chú trọng đến khách hàng.”

4. “Kinh doanh đơn giản là ý tưởng để làm cuộc sống của người khác trở lên tốt hơn”

Branson giải thích rằng, đây chính là lý do thúc đẩy ông trở thành một doanh nhân: “Nếu bạn không thể làm cuộc sống của con người tốt hơn, thì có nghĩa bạn kinh doanh vẫn chưa tốt lắm.”

5. “Nếu bạn không có ước mơ, bạn chả thể đạt được điều gì”

Branson đang tài trợ cho công ty Virgin Galactic, với mục tiêu làm cho những cuộc du hành vũ trụ trở lên dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng thông thường. Dù giá cả có thể sẽ khá cao, nằm ở mức vài trăm ngàn dollars một người. Lý do là vì chính quyền thường quản lý rất chặt các chuyến du hành không gian, chỉ một số ít người ưu tú và được lựa chọn kỹ mới được du hành không gian ( trong 6 thập kỷ gần đây). Branson đang cố gắng thay đổi điều đó. “Tất cả người dưới 50 tuổi trong căn phòng này,” Branson nói, “ nếu họ muốn du hành vũ trụ, họ sẽ có thể làm được điều đó trong tương lai.”

Nếu bạn có thể mơ, thì bạn cũng có thể đạt được nó. Còn nếu bạn không mơ, thì bạn chả có gì để đạt được.
Nếu bạn có thể mơ, thì bạn cũng có thể đạt được nó. Còn nếu bạn không dám mơ, thì bạn chả có gì để đạt được.

 

6. “Bạn có thể thân thiết với một bác sĩ hoặc một chủ ngân hàng và không nhận ra rằng bạn thực sự cần phải đề phòng xung quanh”

Khi vận hành hãng hàng không Virgin Atlantic, Branson đã gặp một người quản lý tại ngân hàng của ông trên bậc thềm vào một buổi tối thứ sáu trong trạng thái hoàn toàn hoảng loạn. Ông ta đã chất vấn Branson rằng làm thế nào để một người trong ngành kinh doanh thu âm (tức là Branson) có thể vận hành một hãng hàng không được. Và người chủ nhà băng nói, ông ta sẽ tịch thu tài sản của toàn bộ tập đoàn Virgin vào Thứ Hai tới. “Tôi đã đẩy tên chủ nhà băng ra khỏi nhà và nói với hắn rằng hắn không được chào đón ở đây nữa” Branson nói. Ông giải thích tiếp, trong trạng thái “nửa giận, nửa sợ”, ông đã dành hết thời gian cuối tuần để nhờ tất cả những người mà ông biết nhúng tay vào, giúp thu gom khoản tiền cần thiết. Và ngay tuần sau, ông ta đổi nhà băng – một việc mà đáng lẽ nên làm từ trước đó rất lâu rồi (thậm chí Branson còn được nhận những khoản vay tốt hơn tại nhà băng mới này).

7. “Chi tiết rất quan trọng”

Richard Branson thường mang theo một cái máy tính xách tay để viết lại những buổi trò chuyện. Ông không muốn quên bất kỳ điều gì mà các khách hàng hay nhân viên nói với mình. Branson đã mang chiếc máy tính xách tay đi cùng khi đến thăm một nhóm ở thành phố khác và đi nhậu với họ. “Khi tôi nhậu bí tỉ với các nhân viên, tôi sẽ không thể nào nhớ được, vì vậy tôi phải luôn chắc chắn rằng mình đã ghi lại vào đâu đó,” Ông cười lớn.

8. “Bạn có thể tạo một doanh nghiệp, chọn một cái tên nhưng trừ phi mọi người biết đến nó còn nếu không bạn sẽ chẳng bán được cái gì”

Khi Virgin Atlantic bắt đầu hoạt động, nó vẫn chỉ là một công ty nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, Branson đã phải trải qua một quãng đường dài phi thường để đưa thương hiệu này lên trên bản đồ kinh doanh, bao gồm cả những việc mạo hiểm như cố gắng đưa một chiếc thuyền vượt Đại Tây Dương trong thời gian ngắn nhất có thể. “Thật may, khi nó (chiếc thuyền) chìm, thì thương hiệu Virgin lại nổi trên mặt nước,” Ông nói một cách bông đùa. Tương tự vậy, khi Branson cố gắng trở thành người đầu tiên vượt Đại Tây Dương bằng khinh khí cầu, ông đã phải cần đến các trực thăng cứu hộ – tuy nhiên, thương hiệu Virgin vẫn nổi trên khắp các mặt báo.

9. “Tìm một ai đó điều hành doanh nghiệp giúp bạn những việc cơ bản ngày qua ngày”

Branson khuyên bạn nên dũng cảm tìm một người khác để điều hành việc kinh doanh hoàng ngày và xử lý các chi tiết nhỏ trong công ty của bạn. Còn bạn thì đứng ra 1 bên, làm việc ở nhà trong một thời gian. Từ đó bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về một bức tranh lớn hơn – hoặc là việc kinh doanh tiếp theo của bạn.

10. “Đề phòng những tình huống xấu nhất. Và luôn chắc chắn rằng bạn biết chúng là gì”

Khi bạn quyết định dấn thân vào một phi vụ mạo hiểm, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra hay không, và sau đó tiếp tục tiến lên và làm. “Bạn có thể nói: ‘OK, tôi cảm thấy rất chắc chắn về vụ này, và tôi sẽ thế chấp căn nhà của mình.’ Bản thân tôi cũng làm điều đó 2 đến 3 lần dù vợ tôi phản đối” Branson nói. “Có lúc bạn sẽ thất bại đến mức đeo mo vào mặt, nhưng cũng có lúc không” Ông nói thêm.

11. “Tôi nghĩ, vì tôi thường gặp khó khăn khi nói “không”, cho nên mỗi ngày trôi qua với tôi luôn là một cuộc phiêu lưu mới”

Branson không phải tuýp người chậm mà chắc, hoặc là bỏ qua các cơ hội – kể cả khi có phải bay vòng quanh thế giới và trở về. Tòa báo INC. đã gặp Bransoon tại New Orleans khi ông đang trên hành trình đến New York. Tại đây ông sẽ  công bố dịch vụ của Virgin Atlantic từ 2 sân bay trong khu vực thành phố New York đến Los Angeles và San Francisco. Và điểm đến sau đó của Branson sẽ là: Peru.


Người dịch: Trungmaster, theo INC.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan